Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Hết đau bụng kinh với bài thuốc từ bạch đồng nữ

Ngoài tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ thấp, tiêu viêm thì bạch đồng nữ còn là một bài thuốc giúp chị em nhanh chóng thoát khỏi đau bụng mỗi khi đến ngày hành kinh.


Bạch đồng nữ hay còn gọi bằng những tên thường dân như mò trắng, mấn trắng… Bạch đồng nữ có thân nhỏ cao, lá mọc đối, đầu nhọn, mép có răng cưa. Hoa nhỏ, mọc thành hình mâm xôi gồm nhiều tán, có màu trắng hoặc vàng nhạt, hoa có mùi thơm, thường nở vào tháng 7, tháng 8.

Bạch đồng nữ thường mọc hoang ở những vùng đồi thấp, lá và rễ được dùng làm thuốc chữa bệnh hằng ngày.

Theo Đông y bạch đồng nữ có vị hơi đắng, mùi thơm, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, khu phong, trừ thấp, tiêu viêm. Thường dùng chữa bạch đới khí hư, viêm loét tử cung, kinh nguyệt không đều, mụn nhọt lở ngứa, viêm mật vàng da, gân xương đau nhức, tăng huyết áp.

Chữa đau bụng kinh bằng bài thuốc từ bạch đồng nữ:


- Lá bạch đồng nữ, ngải cứu, hương phụ, ích mẫu, mỗi loại 6g. Rửa sạch, cho vào nồi sắc với 500ml nước trong 30 phút sau đó chia thành nhiều lần uống trong ngày. Uống trước ngày kinh khoảng 10 ngày để hạn chế và ngăn chặn cơn đau bụng khi tới ngày. Uống trong 2-3 tháng.

- Lá bạch đồng nữ, hương phụ, ngải cứu, ích mẫu, mỗi loại 10 - 12g khô. Rửa sạch cho vào nồi sắc với 500ml nước trong 30 phút, sau đó chia làm 2-3 ngày, uống sau khi hết kinh 5-7 ngày để ngăn chặn tình trạng đau bụng kinh cho tháng sau.

Ngoài tác dụng trị đau bụng kinh cực kỳ hiệu quả thì bạch đồng nữ còn giúp chữa được khá nhiều căn bệnh liên quan đến sức khỏe nữ giới như khí hư, huyết trắng, rối loạn kinh nguyệt…

Một số bài thuốc khác của bạch đồng nữ:

Trị viêm gan, viêm mật vàng da: Bạch đồng nữ nhân trần, diệp hạ châu, mỗi loại 12-16g, sắc nước uống hằng ngày. Uống liền 3 - 4 tuần đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

Trị dị ứng, mụn nhọt, ngứa lở ngoài da hoặc ngứa lở âm nang: Dùng hoa tươi hoặc khô, tươi thì 12g/ngày còn nếu khô thì 6g, sắc nước uống hằng ngày. Uống liền nhiều ngày tới khi các triệu chứng thuyên giảm; hoặc lấy khoảng 20-30g hoa, sắc nước rửa, ngày một lần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét