Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Bệnh loãng xương nên ăn gì?

Loãng xương là một trong những căn bệnh nguy hiểm về xương khớp. Bệnh thường xảy ra ở người cao tuổi nhưng đôi khi những người trung niên vẫn có thể mắc phải. Hiện người bệnh loãng xương đang có xu hướng trẻ hóa và ngày càng gia tăng.

Loãng xương được định nghĩa là tình trạng bệnh lý của hệ thống xương đặc trưng bởi sự giảm khối lượng xương kèm tổn hại đến vi cấu trúc của tổ chức xương, làm giảm độ chắc của xương gây nguy cơ gẫy xương. Nói một cách dễ hiểu thì với người bị loãng xương, cả “chất” và “lượng” của hệ thống xương đều bị suy giảm.


Khi đã mắc bệnh loãng xương, bên cạnh việc điều trị bạn cần phải chú ý đến lối sống và chế độ dinh dưỡng. Những thực phẩm dưới đây rất tốt cho người mắc bệnh loãng xương. Cùng tìm hiểu nhé!

Sản phẩm từ sữa

Sữa chứa nhiều canxi, cần thiết cho người loãng xương vì canxi chính là thành phần cấu thành xương. Mỗi ngày, bạn nên cung cấp cho cơ thể khoảng 1,2g canxi, dàn đều ra trong ngày với mỗi lần tối đa 0,5g, như vậy tương đương với việc bạn bổ sung 0,75 lít sữa/ngày.

Ngũ cốc

Protein rất cần thiết cho sự hình thành và phát triển xương khớp. Protein có nhiều trong thực vật, chiếm từ 8-14%. Vì thế, mỗi ngày bạn cần bổ sung vào thực đơn của mình các loại ngũ cốc như mầm lúa mì, rau quả sấy khô…


Bắp cải

100g bắp cải mang tới 0,2mg vitamin K, rất tốt cho người bị loãng xương vì vitamin K giúp tăng mật độ xương, đồng thời ngăn ngừa sự rạn xương hông. Nếu bạn bị benh loang xuong, hãy đưa bắp cải vào bữa ăn thường xuyên nhé!

Chè xanh

Theo các nghiên cứu khoa học, những người uống chè xanh trên 10 năm có mật độ xương dồi dào hơn những người khác. Trong chè xanh chứa hàm lượng lớn flavonoi (chất chống ôxy hoá), góp phần giảm chứng loãng xương ở người cao tuổi. Dù vậy, bạn không nên uống quá 3 cốc chè xanh mỗi ngày.

Cá hồi

Với hàm lượng vitamin D dồi dào (khoảng 12 đến 20 microgram trong 100g cá) tham gia tích cực vào sự tái tạo mật độ xương, cá hồi là 1 trong 6 thực phẩm giúp bạn phòng tránh bệnh loãng xương.


Trong 100g cá hồi chứa từ 12 - 20 microgram vitamin D, tốt cho sự tái tạo mật độ xương. Vì thế, bổ sung cá hồi thường xuyên vào chế độ dinh dưỡng là điều bạn nên làm. Với người cao tuổi trên 50, mỗi ngày cần cung cấp khoảng 10 microgram vitamin D, do đó, mỗi tuần ăn 2 lần cá hồi là giải pháp tốt nhất ngăn ngừa chứng loãng xương.

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm trên, để ngăn ngừa và điều trị bệnh loãng xương, bạn cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

- Không dùng đồ uống chứa cafein: Nhiều nghiên cứu cho thấy, đồ uống có ga, chứa nhiều cafein và các loại cà phê khác có thể gây ra loãng xương vì chúng làm giảm khả năng hấp thụ canxi.

- Không nạp vào cơ thể quá nhiều protein: Nếu ăn quá nhiều protein, cơ thể sẽ sản xuất ra chất hóa học có tên là sunfat có thể gây ra sự thất thoát canxi của xương. Vì thế, hãy bổ sung cho cơ thể một lượng phù hợp.


- Không bổ sung vào cơ thể quá nhiều dẫn xuất của vitamin A - retinol: Quá nhiều retino - một dẫn xuất của vitamin A sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D, dẫn đến loãng xương. Những thực phẩm chứa nhiều retinol là lòng đỏ trứng gà, các sản phẩm sữa, gan.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh tiêu thụ nhiều natri, muối oxalat, bột lúa mì, rượu… vì chúng sẽ khiến bạn nhanh loãng xương hơn bình thường.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét