Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Dinh dưỡng cho người rối loạn tiêu hóa để giúp tăng cân

Rối loạn tiêu hóa là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị sụt cân hoặc chậm tăng cân. Vì vậy, nếu muốn tăng cân nhanh và thành công, bạn cần loại bỏ khỏi căn bệnh này ra khỏi cơ thể của mình.


Và những gợi ý dinh dưỡng dành cho người rối loạn tiêu hóa dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện kế hoạch tăng cân của mình dễ dàng hơn.

Trước tiên, bạn cần đi kiểm tra tổng quát sức khỏe của mình để biết rối loạn tiêu hóa đang bước vào giai đoạn nào. Và cũng cần chữa trị kịp thời, nếu để lâu sẽ gây nên viêm đại tràng mạn tính và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Người rối loạn tiêu hóa thường hay bị đau bụng, tiêu chảy và những chất dinh dưỡng trong thức ăn thường bị đào thải ra bên ngoài khiến dễ sụt cân. Và chuyện mất nước quá nhiều cũng là vấn đề đáng được quan tâm.

Vì vậy, với người rối loạn tiêu hóa muốn tăng cân nên bổ sung nước và chất điện giải đầy đủ để hạn chế việc thất thoát nước và chất dinh dưỡng. Cần theo dõi lượng nước và điện giải thường xuyên để bổ sung kịp thời.


Tiếp theo, cung cấp đầy đủ lượng chất đạm để cơ thể tái tạo mô nạc và tham gia vào việc tổng hợp những kháng thể. Vừa cung cấp dinh dưỡng để nâng cân vừa phục hồi những cơ quan bị tổn thương do rối loạn tiêu hóa. Những thực phẩm giàu chất đạm như thịt bò, thịt gà, sữa, hải sản, các loại ngũ cốc… Bạn cần đảm bảo chúng có mặt trong những bữa ăn hằng ngày nhé. Chúng cũng là những thực phẩm tăng cân tuyệt vời cho người gầy.

Ngoài những loại thuốc đặc trị căn bệnh rối loạn tiêu hóa, người bệnh có thể dùng đến những món ăn có từ thảo dược thiên nhiên để vừa củng cố dạ dày vừa giúp chữa bệnh lại tương trợ nâng cân. Ví dụ một số loại trà như trà hoa cúc, trà hoa atiso…

Đặc biệt, người bệnh cần bổ sung đầy đủ vitamin D. Vitamin D có tác dụng kháng viêm đường ruột rất hiệu quả. Nó sẽ tham gia vào quá trình ngăn ngừa và điều trị bệnh.

Một số lưu ý dinh dưỡng cho người rối loạn tiêu hóa muốn tăng cân:


- Uống nước đầy đủ, không để cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước.

- Ưu tiên thịt trắng nhiều hơn là thịt đỏ, vừa cung cấp nhiều protein vừa cung cấp thêm chất vôi cho cơ thể.

- Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C như ổi, táo, kiwi, thanh long vừa tương trợ tiêu hóa vừa giúp làm êm đường ruột.

- Không nên ăn nhiều thức ăn cay, cứng hoặc chứa nhiều nhiệt lượng, chất kích thích vừa có hại cho dạ dày vừa không tốt cho kế hoạch tăng cân của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét