Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ rau răm

Rau răm được dùng như một gia vị làm cho món ăn thêm hấp dẫn và ngon miệng. Bên cạnh đó, rau răm còn được biết đến như một vị thuốc có tác dụng chữa bệnh. Bạn đã biết lợi ích chữa bệnh từ rau răm chưa?

Cây rau răm còn gọi với tên thủy liễu, có vị cay, tính ấm, có tinh dầu. Theo Đông y, rau răm có tác dụng chống viêm, hạ khí, trừ phong hàn, hoạt huyết tiêu độc…

Ngoài công dụng chế biến món ăn như gỏi gà rau răm, hột vịt lộn rau răm… thì rau răm được dùng để chữa một số bệnh sau đây:


Chướng bụng khó tiêu

Rau răm là vị thuốc có thể chữa chướng bụng hiệu quả. Theo đó, bạn có thể chuẩn bị một nắm rau răm và rửa sạch rồi đem giã nhuyễn lấy nước uống. Phần bã rau răm có thể đem xoa lên rốn.

Rau răm chữa cảm

Cảm, sổ mũi, ho thường đi kèm với nhau khi thời tiết thay đổi. Để chữa trị những căn bệnh này bảo vệ sức khỏe, bạn cần một nắm rau răm tươi và một nhánh gừng tươi. Gừng và rau răm rửa sạch rồi giã nhuyễn chắt lấy nước uống.


Hoặc dùng bài thuốc sau để chữa cảm hiệu quả: Rau răm 20g, tía tô 20g, kinh giới 16g, xương bồ 16g, xuyên khung 10g, bạch chỉ 10g, kiện 10g. Tất cả nguyên liệu này cho vào một cái ấm chứa nước, đun sôi, sắc lấy nước uống.

Chữa rắn cắn

Trường hợp bị rắn cắn có thể dùng rau răm để sơ cứu rồi đưa nhanh đến trạm y tế gần nhất. Theo đó, lấy rau răm giã nhuyễn chắt nước uống, dùng bã rau răm đắp trên vết thương.

Chữa mụn nhọt

Khi bị mụn nhọt ở giai đoạn sưng nóng, có thể dùng rau răm giã nhuyễn rồi cho thêm ít muối vào. Lấy hỗn hợp này đắp vào nhọt và băng lại.

Chữa đau bụng tiêu chảy do nhiễm lạnh


Rau răm (khô) 16g, bạch truật 12g, kinh giới 16g, lương khương 12g, quế 10g, gừng nướng 4g. Cho tất cả nguyên liệu này vào một chiếc ấm với 2 bát nước sắc còn 1 bát. Chia 2 lần uống trong ngày.

Rau răm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên chúng ta chỉ nên dùng với lượng phù hợp. dùng quá nhiều rau răm sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm phản công dụng của nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét