Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Tàn nhang và những nguyên do, điều trị

Việc thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay có sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khiến bạn bị tàn nhang. Để có cách điều trị tàn nhang hiệu quả nhất thì bạn phải thật sự hiểu về căn bệnh ngoài da này. Chúng ta cùng tìm hiểu về các nguyên do cũng như cách ngăn ngừa và điều trị tàn nhang nhé.

CÓ CÁC LOẠI TÀN NHANG NÀO?
Có hai dạng tàn nhang
Ephelides: Là những vết tàn nhang có màu xám nhạt, thường xuất hiện trên da nhiều vào mùa hè và nhạt dần vào mùa đông. Thường gặp ở những người có nước da trắng và chúng có tính di truyền.
Lentigines: Là những vết tàn nhang có màu nâu hoặc đen, có thể gặp dạng này ở trẻ em. Chúng có màu tối hơn dạng Ephelides và không mờ đi vào mùa đông. Mặc dù có tính di truyền, nhưng các vết tàn nhang loại này lành tính và không nghiêm trọng.

Tàn nhang có thể xuất hiện ở người già nhưng chính bản thân của tàn nhang không phải là dấu hiệu của tuổi già. Chúng liên quan chặt chẽ đến những vùng da bị phơi bày nhiều dưới ánh nắng ở những người có đặc điểm di truyền "dễ bị tàn nhang".

nguyên do GÂY TÀN NHANG
nguyên do cơ bản dẫn đến tàn nhang đó là do một số tế bào đặc biệt trong da sản sinh quá nhiều melanin (một loại sắc tố có màu sẫm). Sắc tố này tích tụ nhiều tại một nơi trên cơ thể sẽ dần hình thành nên tàn nhang.

- Do ánh nắng mặt trời: Các tia UV trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên do gây ra tàn nhang và khiến cho tàn nhang trở nên dày hơn và sậm màu hơn.

Đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 2h chiều, các tia UV có cường độ mạnh nhất và độc hại nhất, chính vì vậy bạn nên hạn chế ra ngoài vào khoảng thời gian này. Nếu bắt buộc phải ra ngoài thì bạn nên sử dụng kem chống nắng cùng với các thiết bị chống nắng như áo chống nắng, kính, khẩu trang,… để bảo vệ làn da.

 

- Do di truyền: Tàn nhang là một loại bệnh có tính chất di truyền. Chính vì vậy, nếu gia đình hay họ hàng bạn có người bị tàn nhang thì nguy cơ bị tàn nhang của bạn từ nhỏ là khá cao.

- Do lão hóa: Khi bước vào tuổi trung niên, làn da bắt đầu có những dấu hiệu của sự lão hóa, sự đàn hồi của da kém dần, các tế bào da không chứa đủ nước và chất dầu nên rất dễ dẫn đến tình trạng tàn nhang.

- Do sự thay đổi của hooc – môn: Những thay đổi bất thường của hooc môn cũng có thể là nguyên do gây ra tàn nhang. Bởi vì khi đó lượng estrogen kích thích quá mức các tế bào sản sinh ra các sắc tố melanin, từ đó chúng tập trung tại một nơi và hình thành tàn nhang, đặc biệt là khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tàn nhang sẽ ngày càng phát triển.

- Do sử dụng sai mỹ phẩm: Khi bạn sử dụng sai mỹ phẩm hoặc quá lạm dụng các loại mỹ phẩm có chất tẩy trắng nhanh trong một thời gian dài sẽ khiến cho các tế bào da bị tổn thương, yếu và mỏng dần. Khi đó làn da bạn sẽ rất dễ bị bắt nắng và bị phá hủy dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Và việc hình thành tàn nhang là điều khó tránh khỏi.

Ngoài ra, những người ở xứ lạnh hay những người da trắng sẽ dễ bị tàn nhang hơn những người khác; những người có làn da thường sẽ dễ bị tàn nhang hơn những người da dầu hoặc da khô.

TÀN NHANG CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE?
Nếu thật sự là tàn nhang thì chúng hoàn toàn vô hại đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu trên da bạn xuất hiện những đốm màu mà bạn không chắc chắn đó là gì thì an toàn nhất vẫn là đến gặp bác sỹ để kiểm tra.

NGĂN NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ TÀN NHANG
Mặc dù tàn nhang vô hại nhưng rất nhiều người không muốn nhìn thấy chúng trên da tí nào.

Cách ngăn ngừa tốt nhất vẫn là hạn chế phơi bày da dưới ánh nắng mặt trời. Sự che nắng vừa hạn chế việc nổi tàn nhang, vừa bảo vệ da trước các nguy cơ ung thư hiểm nguy.

Nếu tàn nhang đã hiện diện rồi, bạn có thể chữa trị theo một số cách thức sau đây
Kem làm mờ vết tàn nhang: Các sản phẩm có chứa Hydroquinone (nồng độ trên 2%) và Axit kojic, thoa trong vòng trên một tháng. Có thể kết hợp với Tretinoin (Axit vitamin A. RetinA). Tuy nhiên Hydroquinone có thể gây dị ứng và một số biến chứng cho da.
Thoa kem có chứa Alpha hydroxy Acid (AHA) và Betahydroxy acid (BHA) trong vòng 6 tháng hoặc lột nhẹ da mặt với kem có chứa hai thành phần trên.
Đốt lạnh: Chùm tia sáng lạnh với Nitơ lỏng.
Laser : Fraxel Laser . Spectra laser

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét