Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

Tiếp tục đụng độ đẫm máu ở Ukraina, hơn 40 người chết


Hơn 40 người chết vì bạo lực và hỏa hoạn tại thành phố Odessa của Ukraina hôm qua sau khi những người ủng hộ và phản đối chính phủ đụng độ với nhau.

Mang theo cờ Ukraina, đội mũ sắt và cầm dùi cui, vài nghìn người Ukraina đổ ra đường phố ở Odessa hôm 2/5 để thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ Ukraina. Một lúc sau, những người chống chính phủ xông vào đoàn biểu tình. Cảnh sát nhanh chóng mất khả năng kiểm soát xung đột.



Một người đàn ông ném bom xăng vào tòa nhà của tổ chức công đoàn trong cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ và chống chính phủ Ukraina tại thành phố Odessa hôm 2/5. Ảnh: Reuters


"Ít nhất 6 người ủng hộ chính phủ thiệt mạng bởi đụng độ trên đường phố. Những người ủng hộ Nga mang theo nhiều loại vũ khí", Dmytro Spivak, một nghị sĩ địa phương, nói với đài truyền hình Ukraina.

Sau đó lửa bùng lên trong một tòa nhà của tổ chức công đoàn ở thành phố Odessa do hai phe ném bom xăng. Hàng chục người tử vong do ngạt khói hoặc do họ nhảy từ các tầng cao của tòa nhà để thoát khỏi đám cháy,Reuters đưa tin.

Tổng số người chết trong các cuộc đụng độ và vụ hỏa hoạn ở tòa nhà lên tới hơn 40. Nhà chức trách nói đây là ngày đẫm máu nhất ở miền đông từ khi cựu tổng thống Viktor Yanukovych chạy khỏi Ukraina.


Một thanh niên chĩa súng về phía đối phương trong cuộc đụng độ tại thành phố Odessa hôm 2/5. Ảnh: Reuters


Trước đó xung đột giữa hai phe từng xảy ra nhiều lần tại Odessa, song chưa ai chết vì những cuộc đụng độ ấy. Một số người dân e ngại các vụ trả thù giữa hai phe sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Cũng trong ngày 2/5, cảnh sát thông báo ít nhất 4 người đàn ông thiệt mạng sau khi những người chống chính phủ Ukraina phục kích một nhóm người ủng hộ chính phủ ở Odessa. Hai phe ném bom xăng, đá và lựu đạn về phía đối phương.

Xung đột đang lan rộng ở miền đông Ukraina trong những ngày qua. Hôm 2/5, binh sĩ Ukraina dùng xe bọc thép để tấn công lực lượng ly khai ở thành phố Slaviansk. Lực lượng ly khai tuyên bố họ tiêu diệt hai trực thăng của quân đội Ukraina. Kiev xác nhận hai trực thăng của họ rơi và hai phi công đều thiệt mạng. Tuy nhiên, giới quan sát chưa biết tình hình cụ thể tại Slaviansk. Trong khi quân đội Ukraina tuyên bố họ đã chiếm tất cả chốt an ninh ở đây, phe ly khai khẳng định họ vẫn kiểm soát nhiều vị trí quan trọng.

Chính phủ Ukraina cáo buộc Nga gây bất ổn tại miền đông bằng cách hỗ trợ những người ly khai. Moscow khẳng định họ không liên quan tới lực lượng ly khai, đồng thời cảnh báo việc Kiev dùng vũ lực đối với người dân có thể dẫn tới thảm họa.

Theo Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét