Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Đường ống cấp nước sạch cho 70.000 dân tiếp tục vỡ


Sau 6 lần vỡ đường ống nước sông Đà, đến nay, công ty chủ quản vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.


Chiều 6/5, Công ty Cổ phần Nước sạch Vinaconex đã có những thông tin chính thức về sự cố vỡ đường ống dẫn nước sông Đà, làm hơn 70.000 hộ dân Thủ đô mất nước sinh hoạt.

Theo ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc công ty, kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2009, đường ống nước Sông Đà đã bị vỡ 6 lần. Gần đây nhất là vào ngày 25/4/2014.

Ông Tốn cho biết, ngay từ lần vỡ đường ống đầu tiên, công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo khắc phục sự cố. Công ty cũng thành lập tổ phản ứng nhanh, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng người. cho nên, lần gặp sự cố đầu tiên phải xử lý mất 72 giờ, lần gần đây nhất chỉ mất 11 giờ.

Lãnh đạo công ty cho hay, sắp tới, đơn vị sẽ bảo trì, bảo dưỡng tuyến ống kỹ càng... nhưng khó tránh khỏi sự cố. Khi có sự cố, công ty có phương án ứng trực 24/24, chủ động xử lý ngay.




TGĐ Công ty Nước sạch Vinaconex Nguyễn Văn Tốn cho biết chưa tìm ra nguyên nhân vỡ ống nước nên có thể sự cố sẽ còn tiếp diễn.


Tại cuộc họp, ông Hoàng Thế Trung - nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án nước sông Đà – người phụ trách giai đoạn thi công dự án - cho rằng, các hạng mục của dự án đã được thi công đều tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật. Ông Trung cũng cho biết, dự án đầu tư 1.553 tỷ, vay 70%, vốn tự có 30%.

Trước nghi ngờ về chất lượng của ống dẫn nước có pha sợi thủy tinh, ông Trung khẳng định, chất liệu các loại ống dẫn sử dụng đều được thực hiện đúng quy trình tư vấn và kiểm tra của cơ quan chức năng.

Ông Trung nói thêm, khi thi công qua những đoạn nền đất yếu, thay vì sử dụng những đoạn ống thông thường dài 12 m, công ty dùng những đoạn ống ngắn hơn từ 2 đến 6 m để làm “mềm” đường ống.

Giải thích về việc sau 2 năm xảy ra sự cố nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân, ông Trung cho hay, đây là một dự án lớn có nhiều giai đoạn, công đoạn. Ngay bản thân từng người có nhận thức, hiểu biết khác nhau nên đưa ra các nguyên nhân khác nhau.

“Có người cho rằng thi công có vấn đề, có người cho rằng sử dụng ống không đúng... Tất cả các nguyên nhân đó, chúng tôi đã họp nhiều lần, tìm hiểu, phân tích... và với trình độ hiểu biết, khả năng của chúng tôi, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân”, ông Trung nói.

Hiện, Bộ Xây dựng đã có chỉ đạo cơ quan chức năng đánh giá từ các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, vận hành để tìm nguyên nhân. Ông Trung nói rằng, hy vọng sớm tìm ra để có biện pháp khắc phục. Từ đó, chỉ rõ trách nhiệm của từng khâu, từng cá nhân.

Theo Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét