Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

Những thế hệ vô địch Anh gần nhất của Liverpool giờ ra sao

24 năm sau lần đăng quang cuối cùng của Liverpool tại giải đấu danh giá nhất xứ sở sương mù, những con người đã trở thành một phần lịch sử của Anfield ấy giờ mỗi người mỗi ngả.

1. Bruce Grobbelaar (Thủ môn, 56 tuổi)



Sinh ra ở Durban (Nam Phi) nhưng Grobbelaar lại theo gia đình chuyển đến sinh sống tại Zimbabwe vào năm 2 tuổi. Sau khi giành những thành công vang dội trong màu áo Quỷ Đỏ vùng Merseyside, thủ thành người Nam Phi có 2 năm đảm nhiệm cương vị HLV kiêm cầu thủ cho ĐTQG Zimbabwe. Trong những năm gần đây, ông trở thành gương mặt quen thuộc trên các chương trình giải trí của Sky One và ITV. ngày nay, Grobbelaar đang sống cùng vợ tại Newfoundland (Canada).


2. Gary Ablett (Trung vệ, Ngày sinh: 19/11/1965 - Ngày mất: 01/01/2012)

Từng được đàn anh Alan Hansen đánh giá là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất mọi thời đại của Liverpool nhưng khá ngạc nhiên khi Ablett lại bị HLV Greame Souness đẩy sang đối thủ cùng thành phố Everton năm 1992. Sau khi treo giầy, Ablett có quãng thời kì huấn luyện U17 Everton trước khi trở lại Melwood dẫn dắt đội hình dự bị của The Kop. Năm 2009, ông chính thức trở thành HLV của Stockport County nhưng không thành công và phải ra đi chỉ 1 năm sau đó. Đúng vào ngày chào năm mới 2012, căn bệnh ung thư máu quái ác đã đưa trung vệ lừng danh một thời về với miền đất của Chúa.


3. David Burrows (Hậu vệ trái, 45 tuổi)

Rời Anfield, Burrows tiếp tục kinh qua sự nghiệp quần đùi áo số ở một loạt các đội bóng tầm trung như West Ham, Everton, Coventry City, Birmingham và Sheffield Wednesday. Tuy nhiên, những chấn thương liên miên khiến ông không còn giữ được phong độ đỉnh cao và phải quyết định giải nghệ vào năm 2003. Sau khi di cư sang Pháp, ông tiếp tục làm công việc huấn luyện cho đội bóng địa phương Dordogne, nơi ông sinh sống.


4. Gary Gillespie (Trung vệ, 53 tuổi)

Sau 8 mùa bóng khoác áo Liverpool, Gary Gillespie trở về quê nhà Scotland thi đấu cho đội bóng danh tiếng Celtic vào mùa hè 1991. Dẫu vậy, nỗi nhớ những trận cầu đỉnh cao tại xứ sở sương mù đã thôi thúc ông trở lại nước Anh để đầu quân cho đội bóng cũ Coventry City. Buộc phải giải nghệ vào năm 1997 vì chấn thương đầu gối, Gillespie chuyển sang làm biên tập viên thể thao cho đài BBC và bình luận viên cho kênh truyền hình của Liverpool, LFCTV.


5. Alan Hansen (Trung vệ, 58 tuổi)

Những năm tháng đẹp nhất trong sự nghiệp, Hansen đều dành cho Liverpool. Ông ra sân tổng cộng 434 trận, giành 8 chức VĐQG Anh, 3 cúp châu Âu, 2 cúp FA và 4 cúp Liên đoàn. Sau khi treo giầy vào 3/1991, chỉ 1 tháng sau khi HLV Kenny Dalglish từ chức, người đội trưởng mẫn cán của The Kop tỏ ra rất có duyên với nghề bình luận viên cho môn thể thao vua. Ông cộng tác với rất nhiều đài danh tiếng như BBC, Sky TV và tạp chí Daily Telegraph.


6. Glenn Hysen (Trung vệ, 54 tuổi)

Không được HLV Greame Souness trọng dụng bởi chấn thương dai dẳng, Hysen chia tay Liverpool để trở về quê nhà khoác áo GAIS theo dạng tự do ở kỳ chuyển nhượng mùa đông 1992. Sau 2 mùa giải chơi khá thành công cho đội bóng thành Gothenburg, trung vệ kỳ cựu người Thụy Điển quyết định giải nghệ. Tình yêu trái bóng tròn khiến ông tiếp tục gắn bó với nghề bình luận viên bóng đá cho các đài truyền hình trước khi trở thành đồng HLV của đội bóng thi đấu ở giải hạng 2 Thụy Điển, Utsiktens BK. Cậu con trai Anton của Hysen cũng là một trong những cầu thủ bóng đá đầu tiên trên thế giới công khai chuyện mình là người đồng tính.


7. Steve Nicol (Hậu vệ phải, 52 tuổi)

Notts County, Sheffield Wednesday, West Brom và Doncaster Rovers là những CLB mà Nicol thi đấu sau 13 mùa giải cống hiến cho Liverpool. Ông treo giầy vào năm 1999 và sang Mỹ dẫn dắt Boston Bulldogs rồi New England Revolution. Hậu vê phải một thời của The Kop lúc này đang làm việc cho kênh truyền hình ESPN và có cuộc sống hạnh phúc tại Boston.


8. Steve Staunton (Hậu vệ trái, 45 tuổi)

Rời Anfield để gia nhập Aston Villa mùa hè 1991 rồi lại quay về khoác áo Lữ đoàn đỏ đầu mùa giải 1998/99, Staunton chỉ thật sự chia tay sân cỏ vào năm 2005, khi đang là đội trưởng của Walsall. Trở thành HLV ĐTQG Ireland 1 năm sau đó nhưng ông cũng chỉ tại vị được 21 tháng. ngày nay, "kèo trái" của Liverpool đảm nhiệm công việc tuyển trạch viên cho Sunderland.


9. Barry Venison (Hậu vệ phải, 49 tuổi)

Thêm một danh thủ nữa phải rũ áo rời Anfield sau khi HLV Kenny Dalglish từ chức. Do không được tân HLV Greame Souness trọng dụng, Venison chuyển sang khoác áo Newcastle vào mùa hè 1992 trước khi giải nghệ 4 năm sau đó. Từ giã sự nghiệp quần đùi áo số, cựu tuyển thủ Anh làm việc cho kênh truyền hình Sky Sports và ITV. Ngoài ra, ông cũng thành lập trang web chuyên về đấu giá các kỷ vật thể thao mang tên Bid4sport. ngày nay, ông và gia đình đang sinh sống tại Nam California (Mỹ).


10. Jan Molby (Tiền vệ trung tâm, 50 tuổi)

Jan Molby rời Liverpool để cập bến Swansea trong vai trò cầu thủ kiêm HLV vào 2/1996 khi ông mới 32 tuổi. Nhận trát sa thải sau đó 1 năm, danh thủ người Đan Mạch tiếp tục nghiệp cầm quân ở Kidderminster Harriers và Hull City nhưng cũng không thành công. Tuy vậy, ông lại có duyên hơn với nghề bình luận viên và biên tập viên thể thao choDanish TV, BBC và Liverpool Echo.


11. John Barnes (Tiền vệ trái, 50 tuổi)

Với 22 pha lập công, John Barnes chính là một trong những nhân tố then chốt giúp Liverpool đăng quang ngôi vô địch mùa giải 1989/90. Sau10 năm gắn bó, Barnes chia tay sân Anfield để lần lượt gia nhập Newcastle và Charlton Athletic. Giải nghệ năm 1999, Barnes chuyển sang nghiệp cầm quân tại Celtic, ĐTQG Jamaica và Tranmere Rovers nhưng không giành được thành tích đáng kể nào. ngày nay, ông đang làm việc chủ yếu ở lĩnh vực truyền thông.


12. Ray Houghton (Tiền vệ phải, 52 tuổi)

Chính thức giã từ sân cỏ vào năm 2000, Houghton trở thành bình luận viên bóng đá cho các kênh truyền hình RTE, talkSPORT và Sky Sports. Trong quãng thời kì đó, ông còn làm trợ lý HLV tại Crystal Palace. Năm 2005, ngôi sao một thời của sân Anfield thậm chí còn được nhận tấm bằng danh dự của trường đại học Huddersfield.


13. Steve McMahon (Tiền vệ trung tâm, 52 tuổi)

Không chỉ là một huyền thoại của sân Anfield mà Steve McMahon còn là gương mặt không hề xa lạ với các khán giả truyền hình Việt Nam bởi ông đang làm việc trong vai trò BLV cho kênh ESPN khu vực châu Á. Sau khi chia tay Liverpool, McMahon tiếp tục chơi bóng cho Man City, Swindon Town và dẫn dắt Blackpool, Perth Glory trước khi chuyển hẳn sang sinh sống và làm việc tại Singapore như hiện nay.


14. Ronnie Whelan (Tiền vệ trung tâm, 52 tuổi)

15 năm thi đấu đỉnh cao cho Liverpool cũng không đủ để giúp Ronnie Whelan thành công trên băng ghế chỉ đạo. Ông dẫn dắt khá nhiều đội bóng làng nhàng như Southern Utd, Panionios rồi Olympiacos Nicosia nhưng đều có chung kết cục thất bại. Lúc này, Whelan đã trở về quê hương Ireland để làm BLV cho các kênh truyền hình có trụ sở tại Dublin.


15. Peter Beardsley (Tiền đạo, 53 tuổi)

Giống như Gary Ablett, sau khi tạm biệt Liverpool vào mùa hè 1991, Peter Beardsley cũng chọn Everton làm điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp. 8 năm sau, ông treo giầy và tiếp tục làm công tác huấn luyện tại Newcastle và ĐT Anh (dưới thời HLV tạm quyền Howard Wilkinson).


16. Ian Rush (Tiền đạo, 52 tuổi)

Chân sút số một trong lịch sử Liverpool chia tay Anfield vào năm 1996 để gia nhập Leeds. Tuy nhiên, tại Elland Road, ông chỉ ghi vỏn vẹn 3 bàn trong 36 lần ra sân cho đội bóng vùng Yorkshire trước khi bị đẩy sang Sydney Olympic theo dạng chuyển nhượng tự do. Dưới thời HLV Gerard Houllier, Rush trở lại Anfield trong vai trò huấn luyện cho các tiền đạo vào năm 2003. ngày nay, ông đang là đại sứ toàn cầu cho The Kop.

Theo Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét