Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Bún cá Hải Phòng

Dưới đây là một vài món ăn ngon của miền bắc với hương vị đậm đà mà lại không khó nấu
1) Bún cá Hải Phòng
Chỉ có cá và rau, nước bún chua nhẹ, nóng hổi. Món bún cá Hải Phòng là chọn lọc rất ổn vào những ngày chán cơm hoặc bữa sáng của bạn.

Nguyên liệu:

Khoảng 500g cá, có thể là cá trắm, cá quả, cá mè...
500g cá thu
4 cục xương ống
2 cọng dọc mùng (bạc hà)
4 quả cà chua, 1 củ gừng
1 củ nghệ tươi (hoặc nghệ bột)
Hoa chuối bào, rau cần nước
Rau hung, kinh giới
Hành, thìa là, một số loại rau sống mà bạn thích ăn.
Me chín
Cách làm:

- Cá thu nạo lấy thịt ướp nước mắm, hạt nêm, tiêu xay, thì là băm nhuyễn và bột nghệ quết dẻo làm chả.
Cá trắm bỏ xương, cắt miếng dài bằng ngón tay, ướp hạt nêm, bột nghệ.
Chiên vàng 2 thứ cá.
Dọc mùng tước vỏ, bóp nghệ, muối, xả sạch.
Nước dùng: hầm xương ống, xương và da cá, thêm cà chua và hạt nêm cho có vị mặn ngọt dịu và chua nhẹ. Xếp bún ra tô, trên bày dọc mùng, cá rán, chả cá, nêm thêm hành lá và thì là thái nhuyễn, dội nước dùng nóng lên bún.

- Bún cá Hải Phòng ăn kèm với rau chuối, rau cần nước, rau muống bào và các loại rau thơm, gia thêm vị chua bằng nước me và nếu thích ăn cay có thể cho thêm tương ớt, hạt tiêu, dấm chua. Vậy là bạn đã có 1 tô bún cá Hải Phòng ngon.
2) Chả gà rán giòn, thơm

Nguyên liệu:

400g thịt gà lọc sạch xương
50g mỡ gáy
10 tai nấm hương
3 củ hành tím
2 quả trứng gà
Bột chiên giòn hoặc bột xù
2 miếng nhỏ đu đủ xanh
1 củ cà rốt nhỏ
Rau húng Láng
Rau mùi
Gia vị các loại
Cách làm:

- Thịt gà lọc xương và gân, chỉ lấy phần nạc, cắt nhỏ rồi băm hoặc dùng cối xay mịn. Mỡ gáy cắt hạt lựu, chần nước sôi, sau đó phơi gió cho mỡ trong.

- Nấm hương ngâm nở với nước ấm, xả nhiều lần cho sạch, bỏ chân, cắt sợi nhỏ. Trộn thịt gà, mỡ, nấm hương, 2 lòng trắng trứng với 2 thìa cà phê nước mắm, hạt tiêu xay, hành tím băm nhuyễn và 1 thìa cà phê hạt nêm để thấm đều gia vị.

- Đu đủ xanh, cà rốt gọt vỏ, xắt mỏng, bóp với muối cho mềm rồi trộn với 2 thìa canh giấm và 1 thìa canh đường. Đun sôi ½ bát nước mắm và ¼ bát đường, để nguội, gia giảm nước và giấm cho có vị chua ngọt thật nhẹ để làm nước chấm. Lấy thịt gà đã ướp chia ra làm 10 phần, viên thành từng viên tròn cỡ quả bóng bàn.

Đun nóng dầu chiên trên lửa lớn, lăn viên chả gà vào lòng đỏ trứng đã được đánh đều, sau đó, tiếp tục lăn qua bột chiên giòn. Thả viên chả vào chiên ngập trong dầu đến khi chả có màu vàng rộm, vớt chả ra thấm ráo dầu. Dọn chả gà rán với rau húng và rau mùi chấm nước mắm pha kèm đu đủ và cà rốt.
Có thể ăn với bún như bún chả hay với cơm trắng đều ngon.

3)canh gấc mọc thả

Món Bắc này còn ít người biết đến. Sự hòa trộn của gấc, nấm, đậu và cà rốt tạo ra sự ngon miệng và lạ



Nguyên liệu:

250g giò sống
50g trái đậu Hà Lan
1 quả gấc nhỏ
10 tai nấm hương nhỏ
1 củ cà rốt
2 tai mộc nhĩ
Hành lá
Rau mùi
Tiêu sọ xay
Nước mắm, hạt nêm

Cách làm:

- Giấc bổ đôi bóc lấy phần thịt gấc bao quanh hạt, bỏ hạt và vỏ. Dùng thìa dầm nhuyễn phần thịt gấc để riêng. Nấm hương ngâm nước ấm cho nở thêm, cắt bỏ chân nấm và xả với nước nhiều lần cho sạch.

Cà rốt gọt vỏ tỉa hoa theo ý thích. Đậu Hà Lan cắt bỏ cuống tước xơ, cắt đôi. Chần nhanh cà rốt và đậu trong nước sôi có chút muối, vớt ra cho vào tô nước đá lạnh. Mộc nhĩ ngâm nước ấm, nở mềm, rửa sạch băm nhuyễn.

- Nêm vào giò sống 1 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa hạt nêm, chút tiêu sọ xay, gốc hành lá và mộc nhĩ băm nhuyễn, trộn đều tất cả cho giò thấm gia vị. Nhúng đầu ngón tay vào dầu ăn, dùng tay viên giò sống thành các viên mọc tròn cỡ quả vải.

- Bắc nồi lên bếp, cho vào một muỗng canh dầu ăn, khi dầu nóng thì cho gấc vào xào khoảng 2 phút, cho 1 lít nước lạnh vào nồi cùng 1 muỗng cà phê muối, tiếp tục đun sôi đến khi nước sôi thì cho nấm hương vào. Khi nước sôi trở lại thì thả mọc, mọc chín sẽ nổi lên mặt nước, cho cà rốt và đậu Hà Lan, nêm nếm lại với hạt nêm và tắt bếp.

Múc nấm và rau vào bát, trên để mọc, rắc tiêu xay, hành và rau mùi. Ăn nóng với cơm trắng. Món canh này cũng có thể dùng trong những dịp lễ hay họp mặt bạn bè.

Chúc các bạn ngon miệng !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét