Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

ĐIỀU TRỊ VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH TÀN NHANG HIỆU QUẢ

Tàn nhang là những chấm nhỏ và phẳng ở trên da, kích thước từ chấm nhỏ như đầu kim đến vài mi-li-mét. Tuy tàn nhang không gây hại sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, khiến không ít người, đặc biệt là phái đẹp băn khoăn và lo lắng. Việc tìm kiếm phương pháp điều trị tàn nhang đang có rất nhiều người quan hoài. Muốn có làn da trắng sáng không tỳ vết thì bạn nên hiểu rõ về cách điều trị đúng cách để xóa vết tàn nhang ngay dưới đây nha các bạn. 


Điều trị và cách phòng tránh tàn nhang hiệu quả 

Nguyên nhân dẫn đến tàn nhang?

Có thể do một số nguyên nhân như sau:
- Do tiếp xúc với ánh sáng, làm tăng sắc tố trên da.
- Rối loạn nội tiết tố: có thai, tiền mãn kinh, bệnh thận…
- Dị ứng với mỹ phẩm, do mỹ phẩm có chất lượng kém hoặc do sử dụng không đúng loại da.
- Do dùng thuốc như: kháng sinh, ngừa thai, thuốc trị lao…
- Do suy dinh dưỡng kéo dài: khẩu phần ăn thiếu rau quả, trái cây tươi làm cơ thể thiếu vitamin.

Phương pháp điều trị tàn nhang 

Không phải da ai cũng cải thiện với cùng một phương pháp điều trị và có thể dễ dàng tái phát nếu tiếp xúc ánh nắng trong một thời gian dài.
- Kem tẩy trắng và làm nhạt màu: sản phẩm thường gồm có hydroquinone và acid kojic, có thể được mua bằng toa bác sĩ hoặc không cần toa tùy vào nồng độ của thuốc. Nên sử dụng trong thời gian dài nhiều tháng.
- Retinoids: có thể dùng đơn thuần hoặc phối hợp với kem tẩy trắng, tretinoin (Vit A acid), giúp làm nhạt màu tàn nhang khi dùng một thời gian dài nhiều tháng.
- Áp lạnh: bằng nitơ lỏng. Ít sử dụng.
- Điều trị bằng laser IPL: điều đặc biệt của loại tia laser này là chỉ tác động vào hạt sắc tố melanin trong da mà không thương tổn đến các tế bào da.Vùng da thường tình không hấp thụ năng lượng tia laser do đó sẽ không bị thương tổn. Tuy nhiên, cần phải điều trị nhiều lần, mỗi lần cách nhau khoảng 4 tuần hoặc hơn.
- Lột bằng hóa chất: cũng có thể làm nhạt màu tàn nhang và cải thiện các sắc tố bất thường.
Dù có điều trị bằng bất kỳ phương pháp nào cho tàn nhang, nó cũng sẽ không hiệu quả nhiều nếu không tránh nắng và sử dụng kem chống nắng. Việc tránh nắng và dùng kem chống nắng đúng cách rất quan trọng, thậm chí có khi chỉ tránh nắng và dùng kem chống nắng đúng cách cũng góp phần làm giảm đáng kể tàn nhang.

Cách phòng tránh tàn nhang 

Tàn nhang có liên quan đến yếu tố di truyền, mà chúng ta lại không thể thay đổi yếu tố di truyền, như vậy vấn đề phòng ngừa chính ở đây là tránh nắng và dùng kem chống nắng đúng cách:
- Dùng kem chống nắng có chỉ số chống nắng < 30.
- Đội mũ rộng vành khi ra nắng.
- Mặc áo, quần dài tay.
- Tránh thời gian đỉnh của ánh nắng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
- Trú trong bóng mát, ở trong nhà. Chúng ta nên nhớ rằng, phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh, do vậy nên bắt đầu tránh nắng và dùng kem chống nắng sớm khi còn trẻ. Ở Mỹ, đã đưa chương trình ánh nắng, tác hại của ánh nắng và cách phòng vào trong học đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét