Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Vũ khí Mỹ không thể giúp Ukraina chống lại Nga


Một cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhận định rằng vũ khí từ Washington không thể giúp quân đội Ukraina chống lại sức mạnh của nước láng giềng.
Trong bối cảnh Mỹ và các nước đồng minh chuẩn bị tung ra những đòn trừng phạt mới đối với Nga, ông Tony Blinken, phó trưởng nhóm cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, nói rằng Washington sẽ nhằm vào ngành công nghiệp quốc phòng của Moscow.

"Từ tuần này, Mỹ sẽ phối hợp với các đồng minh và đối tác để tạo thêm áp lực đối với những người thân cận với Tổng thống Vladimir Putin, những công ty mà họ kiểm soát và cả ngành công nghiệp quốc phòng", Blinken nói vớiCNN hôm 27/4.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với kênh CBS, ông Blinken nói những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ tác động tới hoạt động xuất khẩu công nghệ quốc phòng cao cấp tới Nga.



Binh sĩ đặc nhiệm Ukraina tại một chốt an ninh giữa thành phố Slaviansk và Donetsk hôm 24/4. Ảnh: EFE


Tuy nhiên, Blinken nhấn mạnh rằng Washington sẽ không đáp ứng yêu cầu của Kiev về vũ khí, bất chấp việc quân đội Nga tập trận gần biên giới Ukraina.

"Dù Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraina, họ cũng không thể chống lại người Nga", Blinken thừa nhận.

Theo Blinken, Nhà Trắng sẽ tập trung vào việc hỗ trợ kinh tế cho Kiev. Mỹ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới và nhiều nước khác sẽ cung cấp khoản vay 37 tỷ USD cho Ukraina.

Hôm 27/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố các nước G7 sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga vì chủ trương "gây bất ổn ở Ukraina".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động để người Nga thấy rằng những hành động gây bất ổn tại Ukraina phải ngừng", Obama phát biểu tại Kuala Lumpur trong chuyến thăm Malaysia.


Theo Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét